%PDF-0-1
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1 เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้ ความชำนาญ และมีทักษะทางช่าง พร้อมที่จะเรียนรู้การทำงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงานในระดับที่สูงขึ้น
2 เพื่อผลิตวิศวกรให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
3 เพื่อผลิตวิศวกรที่มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพ เป็นที่พึ่งของสังคม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ELO) ของหลักสูตร
1 มีความรู้พื้นฐานทางวิศวกรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพเพียงพอต่อการเรียนรู้การทำงาน และสามารถต่อยอดการทำงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงานในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วยตนเอง
2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ กับการแก้ปัญหาทางวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน
3 สามารถออกแบบ วางแผน ใช้เทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและการจัดการพลังงานไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4 สามารถใช้ความรู้และทักษะต่าง ๆ ที่เรียนมา นำไปปฏิบัติด้วยตนเองได้อย่างเหมาะสม เช่น การออกแบบระบบไฟฟ้าได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน สามารถควบคุมการติดตั้งระบบไฟฟ้าได้ และการเลือกใช้เครื่องวัดทางไฟฟ้าเพื่อการวิเคราะห์การใช้พลังงานในโรงงานอุสาหกรรมได้อย่างเหมาะสม
5 สามารถใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมต่าง ๆ แก้ปัญหาทางวิศวกรรมไฟฟ้าอุตสาหกรรมและพลังงาน มีทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลตามหลักคณิตศาสตร์หรือสถิติประยุกต์ได้อย่างเหมาะสม
6 มีคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพ เสียสละเพื่อส่วนรวม มีทัศนคติเชิงบวก รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
7 สามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้อง โดยมีจิตสำนึกที่ดีต่อสังคม
8 สามารถนำเสนองานที่รับผิดชอบให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างเป็นระบบ รับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ สื่อสารกับกลุ่มบุคคลในสังคมได้ชัดเจน มีภาวะความเป็นผู้นำ บริหารงานทางวิศวกรรมได้
9 สามารถศึกษาค้นคว้า หาความรู้ได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต
STUDENT OUTCOMES
SO1 An ability to identify, formulate, and solve complex engineering problems by applying principles of engineering, science, and mathematics.
SO2 An ability to apply engineering design to produce solutions that meet specified needs with consideration of public health, safety, and welfare, as well as global, cultural, social, environmental, and economic factors.
SO3 An ability to communicate effectively with a range of audiences.
SO4 An ability to recognize ethical and professional responsibilities in engineering situations and make informed judgments, which must consider the impact of engineering solutions in global, economic, environmental, and societal contexts.
SO5 An ability to function effectively on a team whose members together provide leadership, create a collaborative and inclusive environment, establish goals, plan tasks, and meet objectives.
SO6 An ability to develop and conduct appropriate experimentation, analyze and interpret data, and use engineering judgment to draw conclusions.
SO7 An ability to acquire and apply new knowledge as needed, using appropriate learning strategies.